วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้ไว ใครๆ ก็ทำได้ ตอน: วิธีการสะกด อ่านเทียบคำและประโยค

อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้ไว  ใครๆ ก็ทำได้

วิธีการสะกด อ่านเทียบคำ และประโยค

เมื่อเริ่มเข้าใจเรื่องพยัญชนะ สระและตัวสะกดแล้ว ขั้นตอนต่อไปลองมาฝึกสะกดคำ และอ่านออกเสียงคำเทียบตามเสียงสระกันนะคะ เริ่มจากคำง่ายๆ ก่อนแล้วค่อยไปคำยากๆ..อ๊ะอ๊ะ อย่ามัวแต่เขินอายล่ะ ตอนนี้ต้องยอมเป็นเด็กประถมแล้วละคะ มาสะกดคำกันเลยน๊ะ...

ตัวอย่าง
สระ

เทียบกับภาษาไทย   
อ่านว่า
a = แอ
cat
เคอะ-แอ-เทอะ
แคท

fan
เฟอะ-แอ- เนอะ
แฟน

jam
เจอะ-แอ-เมอะ
แจม

camp
เคอะ-แอ-เมอะ-เพอะ
แคมพ์
ar = อาร์
car
เคอะ-อาร์
คาร์

far
เฟอะ-อาร์
ฟาร์

barn
เบอะ-อาร์-เนอะ
บาร์น
ai = ไอ/ไอย/อัย
Thai
เทอะ-ไอ 
ไทย
e = อี
he
เฮอะ-อี
ฮี

she
เชอะ-อี
ชี

be
เบอะ-อี
บี
ee = อี
free
เฟอะ-รอ-อี
ฟรี

teen
เทอะ-อี-เนอะ
ทีน
er = เออ/เอิ-
term
เทอะ-เออ-เมอะ
เทอม
i = อิ
lip
เลอะ-อิ-เบอะ
ลิพ

slim
เสอะ-เลอะ-อิ-เมอะ
สลิม
ia = เอีย
media
เมอะ-อี-มี-เดอะ-เอีย-เดีย
มีเดีย
o = โอ
row
เรอะ-โอ-เวอะ
โรว์

grow
เกอะ-เรอะ-โอ-เวอะ
โกรว์
or = ออ/อร์
for
เฟอะ-ออ
ฟอร์

born
เบอะ-ออร์-เนอะ
บอร์น
oo = อู/อัว/ออ
food
เฟอะ-อู-เดอะ
ฟูด

poor
เพอะ-อัว-เรอะ
พัวร์

door
เดอะ-ออ-เรอะ
ดอร์
u = อะ/อุ
gun
เกอะ-อะ-เนอะ
กัน

fun
เฟอะ-อะ-เนอะ
ฟัน

gum
เกอะ-อะ-เมอะ
กัม

put
เพอะ-อุ-เทอะ
พุท

            นี่เป็นการนำเอาสระและพยัญชนะมาสะกดและเทียบเสียงสระด้วยคำง่ายๆ เท่านั้น ลองฝึกสะกดคำบ่อยๆ แล้วจะเกิดความชำนาญในการอ่านออกเสียงมากยิ่งขึ้นค่ะ

ตัวอย่างประโยค
   
I go to school by bus. (ไอ โก ทู สคูล บาย บัส)
I = ไอ = ไอ
go = เกอะ-โอ = โก
to = เทอะ-อู = ทู
school =  เสอะ-เคอะ-อู-เลอะ = สคูล
by = เบอะ-อา-เยอะ = บาย
            bus = เบอะ-อะ-เสอะ = บัส
   Tim has a dog.  (ทิม แฮส อะ ด็อก)
Tim = เทอะ-อิ-เมอะ = ธิม
has = เฮอะ-แอ-เสอะ =แฮส
a = อะ = อะ

dog = เดอะ-ออ-เกอะ = ด็อก
   Her father is a teacher.  (เฮอ ฟาเทอร์ อีส อะ ทิชเชอร์)
Her = เฮอะ-เออ = เฮอ
father  = เฟอะ-อา-ฟา-เทอะ-เออ-เทอ = ฟาเทอร์
is  = อิ-เสอะ =อีส
a  =  อะ  = อะ
teacher  =  เทอะ-อี-เชอะ-ทิช-เชอะ-เออ-เชอ = ทิชเชอร์


          จากตัวอย่างข้างต้น ได้ยกเอาประโยคง่ายๆ มาเพื่อให้มองเห็นภาพการสะกดคำ การเทียบพยัญชนะ สระ และตัวสะกด 
          เห็นไหมคะว่า วิธีนี้ช่วยให้เราอ่านออกเสียงได้ง่ายขึ้นมาก แม้ว่าจะได้ยินคำใดๆ มาก็ใช้วิธีการสะกดแบบนี้แหละคะ (สะกดในใจน๊ะ) แต่เวลาฟังต้องตั้งใจฟังคำนั้นๆ ให้ดี แล้วนำมาสะกดตามจะได้ไม่เพี้ยน...อย่าลืมนะคะ จดบันทึกความจำไว้ด้วยจะทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น
“ต้องมีความตั้งใจ ใฝ่ฝึกฝน อดทน มุ่งมั่นนะคะ”

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีฉัน aM clinton nancy หลังจากที่ได้มีความสัมพันธ์กับแอนเดอร์สันมานานหลายปีแล้วเขาเลิกกับฉันฉันทำทุกอย่างเพื่อให้เขากลับมาได้ แต่ทั้งหมดก็ไร้ผลฉันต้องการให้เขากลับมามากเพราะความรักที่ฉันมีต่อเขา, ฉันขอร้องเขาด้วยทุกสิ่งทุกอย่างฉันทำสัญญา แต่เขาปฏิเสธ ฉันอธิบายปัญหาของฉันกับเพื่อนของฉันและเธอบอกว่าฉันควรจะติดต่อล้อสะกดที่สามารถช่วยฉันโยนคาถาเพื่อนำเขากลับมา แต่ฉันเป็นประเภทที่ไม่เคยเชื่อในการสะกดฉันไม่มีทางเลือกกว่าที่จะลองฉัน ส่งคาถลลวงและเขาบอกผมว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ที่ทุกอย่างจะเรียบร้อยก่อนสามวันที่อดีตของฉันจะกลับมาหาฉันก่อนสามวันเขาได้ให้การสะกดและในวันที่สองก็แปลกใจคือประมาณ 4 โมงเย็น อดีตของฉันเรียกฉันว่าฉันประหลาดใจมากฉันตอบสายและสิ่งที่เขาพูดก็คือเขาเสียใจมากสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาต้องการให้ฉันกลับไปเขาว่าเขารักฉันมาก ฉันมีความสุขมาก ๆ และไปหาเขานั่นคือสิ่งที่เราเริ่มใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขอีกครั้ง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาฉันได้สัญญาว่าใครที่ฉันรู้ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ฉันก็จะช่วยคนดังกล่าวโดยการแนะนำให้เขาเป็นครูผู้ชำเถียงในการสะกดเฉพาะที่แท้จริงและทรงพลังที่ช่วยฉันด้วยปัญหาของตัวเอง อีเมล์: drogunduspellcaster@gmail.com คุณสามารถส่งอีเมลถึงเขาได้หากคุณต้องการความช่วยเหลือในความสัมพันธ์หรือกรณีอื่น ๆ

1) รักคาถา
2) Lost Love Spells
3) การหย่าร้าง
4) เวทมนตร์สมรส
5) มัดสะกด
6) คาถา Breakup
7) ขับไล่คนที่ผ่านมา
8. ) คุณต้องการได้รับการเลื่อนตำแหน่งในการสะกดของสำนักงาน / สลากกินแบ่งของคุณ
9) ต้องการที่จะตอบสนองความรักของคุณ
ติดต่อคนที่ยิ่งใหญ่นี้หากคุณมีปัญหาใด ๆ สำหรับโซลูชันที่ยั่งยืน
ผ่าน DR ODOGBO34@GMAIL.COM

Ngọc Bìch กล่าวว่า...

นี่คือประจักษ์พยานในชีวิตของฉัน คนรักของฉันเลิกกับฉันฉันรู้ว่ามันเป็นความผิดของฉันที่ทําให้เขาเลิกกับฉันฉันติดต่อ Dr Lomi และอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเขาช่วยให้ฉันอธิษฐานบางและคนรักของฉันกลับมาขอร้องให้ฉันว่าเขาเสียใจที่เขายังคงรักฉันและวันนี้เรากลับมารวมกันและผมสัญญาว่าจะไม่แชทกับเขาและวันนี้เราทั้งสองมีความสุขถ้าคุณยังต้องการ Drmi ช่วยติดต่อเขาในบรรทัดของ WhatsApp หมายเลข; +2349034287285 คุณยังสามารถส่งอีเมลถึงเขา lomiultimatetemple@gmail.comขอความช่วยเหลือ